IPST 50th Anniversary

98 50 ปี สสวท. หลักสูตร 4+1 C คืออะไร เรื่�องของหลักสูต และกา ใช้้ หลักสูต ในชั้�นเรีียนนั�นจำเป็็นจะต้อง ทำค ามเข้าใจกันให้ชัั เจนว่่าหมายค ามถึง อะไรกัันแน่เนื�องจากผู้พััฒนาและผู้ใช้้ หลักสูต เป็็นคนละกล่�มกัน ซึ่่�งเมื�อเข้าไปสู่� ชั้�นเรีียนแล้ หลักสูต ก อาจจะกลายเป็็น หลักสูต ข ได้้ง่าย ๆ เ าะเหตุใดจึึงเป็็น เช่่นนั�น เนื�องจากมีกา ให้คำจำกั ค าม กันไ หลายอย่างด้้ ยกันคือ หลักสูตรที่�เ าคา หวัังว่่าผล ลายทางจะออกมาเป็็นอย่างไ้ าง ที�ทำ ออกมาเป็็นเล่มอย่างเป็็นทางกา และ เป็็นสิ�งที�ทุกโ งเรีียนต้อง ฏิิบััติตาม เรีียกว่่า Intended Curriculum หรืือหลักสูตร C ตัวที่� 1 Input : สิ�งที�ใส่ลงไ ในการจัั กา เรีียน กา สอนหรืือปััจจัยเบื้�องต้น ะกอ้ ย หลักสูตร สื่�อกา เรีียนกา สอน ข้อสอ ครูู เทคโนโลยีและนวััตก มต่าง ๆ Process : ก ะ นการต่่าง ๆ ที�เกิดขึ้�น ในชั้�นเรีียนได้้แก่ก ะ นกา สอนก ะบว น กา เรีียนรู้้�ก ะ นกา สอ ก ะ นกา จั กา Product : ผลสัมฤทธิ�ของนักเรีียน อัน มถึงค ามรู้้� ักษะและเจตคติ Context : ริิ ทหรืือส า ะแ้ อม ในการจัั การศึึกษา อาทิ ะ โ งเรีียนเช่่น 6-3-3 ของไทย หรืือ 6-4 ของฟิิลิปปิ นส์ เป็็นต้น กา ท สอ้ ยข้อสอ กลาง (Public Examination) กา เตรีียมครูู กฎ ะเบีียบ ข ้้อบัังคั ของก ะท ง ศึกษาธิการ ส า ทางเศ ษฐกิิจและสังคม ของผู้้�กค อง จากCIPPModel ข้างต้นจะเห็นว่่า ท าทสำคัญของ สส ท. ก็คือกา วิิจัย และพััฒนาหลักสูต วิิ าวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และเทคโนโลยี ซึ่่�งหากวิิเค าะห์ ก็จะพบว่่ าอย่�ในข้อที� 2, I–Input หรืือปััจจัย เบื้�องต้นของการจัั การศึึกษาเลยทีเดีียว เนื�องจาก สส ท. ดููแลทั�งหลักสูตร ส ื่�อ กา เรีียนกา สอน ข้อสอ กา อ มครูู มทั�งเทคโนโลยีและนวััตก มต่าง ๆ อย่างค ครััน และอีก 3 ส่ นแม้ว่่าจะไม่ใช่่ ท าทโ ยต งแต่ก็เกี�ยวข้้อง ส่งผลต่อและ เป็็นปััจจัยในกา ทำงานของ สส ท. I P 1 P 2 C

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5