IPST 50th Anniversary
99 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ในชีีวิิตจริิงสิ�งที�ครููถือเข้าชั้�นเรีียน ก็คือค่�มือครููเพื่�อใช้้สอน และจะถือค่�มือ กา ทำแล็ เมื�อต้องทำ ฏิิบััติการ ส่่ นเ ลา สอบสิ่�งที�ใช้้ก็คือข้อสอ ซึ่่�งสิ�งที�ครููและ นักเรีียนถือเข้าชั้�นเรีียนเหล่านี�น่าจะเป็็น หลักสูตรตัั จริิง เรีียกว่่า Translated Curriculum หรืือหลักสูต C ตัวที่� 2 จึงมี ค ามจำ เป็็นอย่างยิ� งที� จะต้อง ให้ครูู ทั�วป ะเทศซึ่่�งเป็็นผู้ใช้้หลักสูตร ได้้เข้าใจ หลักสูต อย่างก ะจ่างชัั และได้้รัับรู้้� ทุกอย่างเกี�ยวกัั หลักสูต เท่า ๆ กั คน ที�พััฒนาและั งหลักสูต ในแต่ ละครั้�งด้้ ย ในกา ฝึึกอ มครููจะเกิ หลักสูตร C ตัวที่� 3 ซึ่่�งต งนี�เรีียกว่่า Perceived Curriculum เ าะอะไรจึึงเรีียกแบบนี้้� คำตอบก็็คือในกา อบร มครูู จะพบว่่ าต่อให้ ครููทุกคนมีพื้�น านค ามรู้้ค ามสามา ถ ในกา สอนเท่า ๆ กัน มีวุุฒิเท่ากัน และได้้ รัั กา อ มจากวิิทยาก คนเดีียวกัันด้้ ย ก็จะเข้าใจไม่เท่ากันนั�นเอง และหากเ าใช้้ โมเ ลกา อ มแ อ มแม่ไก่เพื่�อไ อ มลูก หลาน และไข่ไก่ต่อไ ซึ่่�งได้้รัั กา ยอมรัั่ า เ ป็็นกา ขยายผลที� มี ปร ะสิทธิ าพสููงเนื�องจากสามา ถส่งข้อมูล ไปถึึงครููจำน นมากได้้ในเ ลาอันสั�น แต่ก็มี ข้อเสียคือมีค ามคลา เคลื�อนไ จาก ต้นฉบัับค่่อนข้างมาก เนื�องจากมีกา หาย หกตกหล่นกันไ ในทุก ะยะของการส่่งผ่าน (Too far from the origin, too dilute of the solution) เมื�อครููกลั เข้าไ ในชั้�นเรีียน ก็จะสอนไม่เหมือนกันอีก คือสอนจาก ค ามรู้้/ข้อมูลที�ได้้รัั มา แต่อาจจะใช้้ วิิธีการที่�แตกต่างกัน ต งนี�เองก็จะเรีียกว่่า Classroom Curriculum หรืือ C ตัวที่� 4 มเป็็น 4 C หรืือหลักสูต 4 แบบ ดัั งกล่าว ซึ่่�งจะต้องไปดูู่ าที�จริิงแล้ เกิ อะไรขึ้�น ในชั้�นเรีียน เช่่น ในเรื่�องจุุินทรีีย์ ครููคนแ ก สอนด้้ ยวิิธี ยาย โ ยใช้้การติิ า ะกอ ไว้้ นผนังห้องเรีียน ครููอีกคนหนึ�ง านักเรีียนหิ� ก ะป๋๋องน้ำไ เก็บตัั อย่าง มาส่องดููด้้ ยกล้องจุลท ศน์ เป็็นต้น า เหล่านี�สะท้อนให้เห็น ารกิิจ ของสส ท. ว่่ามีหลายสิ�งหลายอย่างหลายชั้�น หลายขั�นตอนที�ต้องทำ มีปััญหาค ามยาก ที�ท้าทาย และต้องใช้้เ ลายา นานจึงจะ สำเร็็จ แต่หากพิิจา ณาส าพสัังคมปััจจุบััน หลักสูตรทั้�ง 4 แบบที่่�กล่า มาแล้ กลั ไม่ใช่่ ปััจจัยค ม (Control Factors) อย่างที� ค จะเป็็น เนื�องจากสังคมปััจจุบัันต้องกา ที�จะรู้้�ว่าข้อสอ จะออกอะไ เท่านั�น ซึ่่�งก็คือ C ตัวที่� 5 หรืือที�เรีียกว่่า ExamCurriculum ที�ได้้รัั ค ามสนใจและสำคัญมากกว่่า C 4 อย่างแ กซึ่่�งทำให้การจัั กา เรีียน กา สอนมีค ามท้าทายขึ�นไปอีีก
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5