IPST 50th Anniversary
102 50 ปี สสวท. ในอดีีต เมื�อมีกา ะเมินค ามรู้้ ทางวิิ าวิิทยาศาสตร์์ของนักเรีียนในสมัยหนึ�ง ไม่มีนักเรีียนไทยได้้คะแนนใน างหัวข้้อเลย และเมื�อวิิเค าะห์เนื�อหา (content analysis) แล้วก็็พบว่่ านักเรีียนไทยไม่ได้้เรีียนหัวข้้อนั�น เนื�องจากหลักสูต ของไทยสมัยนั�นไม่ได้้ บรรจุุ เอาไว้้ ดัังนั�นจึงไม่สามา ถนำมา เี ย เทีย หรืือสรุ ได้้ว่่านักเรีียนไทย ไม่มีค ามสามา ถในวิิ าดัังกล่า เ มื� อมีก าั ผ ล สั ม ฤท ธิ� ท า ง วิิทยาศาสตร์์ของนักเรีียนในโค งกา SISS ของแต่ละ ะเทศ ่ า ะเทศไทย ได้้คะแนนสูงกว่่า ะเทศสิงคโ์ และ ะเทศฟิิลิิ นส์ คือ 55 54 และ 39 ตามลำดัั แต่เมื�อเ ลาผ่านไปสิิงคโ์ ดููจะเป็็น ะเทศเดีียวที่�การศึึกษายังคง พััฒนาอย่างต่อเนี�อง ซึ่่�งอาจเป็็นไ ได้้ว่่า สิงคโ์ มีพััฒนาการที่�เป็็น ะ และ ค งจรทั้�งในด้้านของ input และprocess ที�เหมาะกั context ของเขา ในขณะที� ะเทศอื�น ๆ แม้ว่่าจะ ยายามม่�งให้ได้้ product ที�ดีี แต่ก็ขา กา พััฒนาในด้้าน input และ process ที�เหมาะสมกับ คุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มองไทยมองเทศ context กั ะเทศของตนอีก ะกา หนึ�ง อาจเป็็นไ ได้้ว่่าสิงโ์ เป็็น ะเทศเล็ก โ งเรีียน ครูู และนักเรีียนมีจำน นน้อย เมื�อเี ย เทียบกัั ะเทศอื�น ๆ จึงทำให้ พััฒนากา ของเขาก้า ไ ได้้ไกลและ เร็็ กว่่า ซึ่่�งก็หมายค ามว่่านักเรีียนไทย เ าไม่ได้้ด้้อยไ กว่่านักเรีียนใน ะเทศ อื�นเลย แต่เป็็นเพร าะยังมีปััจจัยและ ข้อจำกัดอื่�น ๆ ที�ส่งผลให้กา เรีียนกา สอน และผลกา สอ ในปััจจุบัันออกมาอย่าง ที�ทุกคนเห็นอย่� แต่เ าก็ห้าม ะมาท และต้อ ง ย า ย า ม ะคั ะคอ ง การศึึกษาของเ าไว้้ ช่่ ยกันพิิจา ณา ให้ชัั่ าอะไรคืือเหตุุอะไรคืือปััจจัย อะไรคืือ ค ามเหมาะสม เมื�อพััฒนาได้้อย่างเป็็น ะ และค งจ แล้ว ก็็เชื่�อว่่าผลสัมฤทธิ� ของนักเรีียนไทยก็จะดีีขึ�นอย่างแน่นอน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5