IPST 50th Anniversary

9 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ( าส ราจารย์ ร.ประสาท สืบค้า) ประ าน รร าร สสวท. มากมาย เผชิิญ า ะโลกร้้อน กา แ่ ะ า ของโ คติ เชื้�อ เช่่น SARS, Swine Flu (H1N1), MERS, Zika, COVID-19 ะสบกัั กา เปลี่�ยนแ ลงเทคโนโลยีสร้้างค ามพลิิกผัน (Disruptive Technology) โ ยเฉ าะอย่างยิ�งเทคโนโลยีดิิจิทัล เช่่น เทคโนโลยีคลา์ (Cloud Technology) ปััญญา ะดิิษฐ์์ (AI) อินเทอร์์เน็ตของสรรพสิ่่�ง (IoT) และมีก ะแส ด้้านค ามฉลาดรู้้�ดิิจิทัล (Digital Literacy) กาั ใช้้เทคโนโลยีดิิจิทัล (Digital Transformation) สูงมาก มั�นใจว่่า า สส ท. มีค าม้ อมด้้านดิิจิทัล “IPST Go Digital!!!” โลกเปลี่�ยน-คนั กา เรีียนรู้้เพื่�อกา นำไ ฏิิบััติได้้ ผ่าน STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, Mathematics) Education นอกจากนั�นมีสิ�งที�เปลี่�ยนแ ลงใน ะเทศไทยที�อาจจะมีผลก ะทบต่่อการศึึกษา เช่่น ร่่าง ะ า บััญญัติการศึึกษาแห่ง าติ .ศ. ... แผนพััฒนาเศ ษฐกิิจและสังคม แห่ง าติ ฉบัับที่� 13 ( .ศ. 2566- .ศ. 2570) ะเทศไทยได้้ก้าวสู่�สังคมผู้้�งอายุ เรีีย้ อยแล้ การศึึกษา ะดัั โ งเรีียนเน้นหลักสูต และกา เรีียนรู้้�ฐานสม ถนะ กา สร้้างก ะ นกา เรีียนรู้้� Coding and Robotics ด้้ ยก ะแสกา เปลี่�ยนแ ลง ที�ท้าทายดัังกล่า เชื่�อมั�นว่่า ะ าคม สส ท. จะร่่ มคิด ร่ มทำ ร่่ มสร้้างส์ ร่่ มจ โลงอย่างมีเอก า เพื่�อรัังส์ แผนพััฒนา สส ท. เป็็น S-curve ใหม่ องรัั ทศ ษที� 6 ของกา สถา นา สส ท. ซึ่่�งถือว่่าเป็็นเส้นทางสำคัญส่�ค ามสำเร็็จ ร่่ มกันของ า สส ท. และผู้้ีส่ นได้้เสียทุกคน ในโอกาสวัันสถา นา สส ท. ค 50 ปีี ในวัันที� 16 มก าคม 2565 ขออำน ย และขอขอบคุุณคณะก มกา สส ท. ทุกท่านที�กรุุณากำกับดููแลสถาบัันแห่งนี�ให้เจริิญ รุ่�งโ จน์เป็็นที�ปร ะจักษ์ในสังคมการศึึกษา ขออำน ยพร และให้กำลังใจผู้อำน ยกา และคณะผู้้�ริิหา ตลอ จนบุุคลากรทุุกคน จงปร ะส แต่ค ามสุข ค ามสำเร็็จ มีพลัังกาย พลัังปััญญาร่่ มกันพััฒนาสถาบัันของเ าส่�ค ามสำเร็็จตามที� า หวัังไว้้ ทุก ะกา

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5