IPST 50th Anniversary
116 50 ปี สสวท. การพัฒนาและปรั ปรุงหลักสูตรที� สสวท. ำเนินการและมีีควา เปลี�ยนแปลง อย่่าง าก คืือ การจัั ทำหนังสืือเรียนที�ต่าง ากเดิิ เป็นหนังส รรยายเนื� หาความรู้� และคู่่�มืืปฏิิบััติการแยกกัน เป็นหนังสืือเรียน สำหรับนัักเรียนที� ส สานระหว่างเนื� หา และกระ วนการ สอด แทรกคำ า เป็น ระยะ กระตุ�นควา สนใ ให้้ิ ตา ทเรียน ด้้วยการทำกิ กรร ปฏิิบััติการ ส่วนการเรียน การส นก็ปรั เปลี�ยน ากที�นักเรียนฟััง จด ำเนื� หา ากการถ่่ายทอด ความรู้�ข งครู และได้้ทำการท ล งบ้้าง เพ่� ตรว ส ควา กต้้องข งทฤษฎีี สสวท. ได้้เปลี�ยน กระ วนการเรียนการส นให้้ักเรียน เรียนร้�โ ยลงมื ปฏิิบััติด้้วยกระ วนการ ทางวิทยา าสตร์ กระ วนการสืืบเสาะ หาความรู้� การใช้้ทัักษะกระ วนการทาง วิทยา าสตร์ในการสำรว ตรว ส การท ล งซึ่่�ง ะมีีขั�นต นที�สำคัญ ค ื เตรีย พร้้อมก่่ นการท ล ง (pre-lab) ลงมื ทำการท ล ง (lab) และรว รว ข้้อมููล อภิิปราย ต คำ า หลังการท ล ง (post-lab) สำหรั การเรียนร้�เนื� หาและ แนวคิ หลักข งแต่ละเร่� ง ะ เ ห็น ไ ด้้ ว่ า ก า รพัฒน า แ ล ะ ปรั ปรุงหลักสูตร และการจัั กระ วนการ เรียนร้�วิทยา าสตร์ได้้เปลี�ยนไป ากเดิิ อย่่าง าก สสวท. จึึง ำเป็นต้้องพัฒนา ครูให้้มีควา เข้าใ หลักสูตรที�ปรั ปรุง ใหม่่และสา าร จัั การเรียนการส น ตา แนว สสวท. โ ยเริ� ากการพัฒนา ครูในระดััั ธย ศึึกษาต นปลายข ง โรงเรียนทั�วประเทศก่่ น เน่� ง ากครูระดัับนี้� มี ำนวนไม่่ าก การ ร ครููจึงสำเร็ ได้้ง่าย ครูได้้รั การ ร เป็น 2 ระยะ ระยะแรกยาวนานถึึง 2 สัป าห์ โ ยให้ครู ฝึกทำปฏิิบััติการทุกเร่� งในหนังสืือเรียน และระยะที� 2 มีีการ รมอีีก 5 วัน ครููึกทำ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5