IPST 50th Anniversary

118 50 ปี สสวท. พัฒนาครูเพื่อทำ�ความเข้าใจ หลักสูตรอิงมาตรฐานและการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาและปรั ปรุงหลักสูตร รอบที่่� 2 มีีควา สำคั่ างยิ�ง เน่� ง าก เป็น่ วงเวลาที�ทุกประเทศทั่�วโลกต่�นเต้น เตรีย การรั การเปลี�ยนแปลงทุกด้้าน ก้าวสู่่ังค โลก ตวรรษที� 21ด้้านการศึึกษา วิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยี ก็มีีความตื่�นตัวอย่่าง ากเ่ นเดีียวกัน ในระยะนั�นมี ทความวิิ าการและเ กสาร เกี�ยวกั การจัั การศึึกษาวิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีใน ตวรรษ ที� 21 และได้้มีีการ ำเนินการพัฒนา ปรั ปรุงหลักสูตรที� ส สานเนื� หาและ กระ วนการเป็นหลักสูตรอิิง าตรฐาน (Standards-based Curriculum) หลักการ ข งหลักสูตรน้� คำนึงถึึงควา สำคั ที�ทุกคนต้้องมีีควา ฉลาดรู้� (Literacy) วิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีี นักเรียนทุกคนสา ารถพััฒนาตาั กยภาพ นักเรียน ำเป็นต้้องเรียนร้� เข้าใ และ สา าร ปฏิิบััติได้้แตกต่างกันตา่ วงวัย และระดัั่ วงชั้้�นข งนักเรียน การพัฒนาและปรั ปรุงหลักสูตร รอบนี้้�เป็นหลักสูตรแกนกลางการศึึกษา ขั�นพื�นฐาน สสวท. ได้้เริ� ำเนินการตั�งแต่ พ. . 2544 โ ยศึึกษา าตรฐานการเรียนร้� ข งหลายประเทศ แล้วพิ าร าปรั ให้ เห าะส เป็น าตรฐานข งนักเรียนไทย โ ยจัั ทำ าตรฐานการเรียนร้�ข งกลุ่่� สาระการเรียนร้�วิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ เทคโนโลยีีซึ่่�งเป็นกร กว้าง ๆ าตรฐาน การเรียนร้�แต่ละ าตรฐานประก ด้้วย เนื� หา ทักษะ กระ วนการ ซึ่่�งยังคง เน้นกระ วนการสืืบเสาะหาความรู้�ด้้วย กา รล งมืื ปฏิิบััติและค้นพ คว ามรู้� ด้้วยตนเ ง เพิ� ควา เข้้มข งการพัฒนา ทักษะการคิดขั้�นสูงและทักษะการเรียนร้� ใน ตวรรษที� 21 โ ยคา หวังให้้ักเรียน ทุกคนต้้องเข้าถึึง าตรฐานดัังกล่าวและ พัฒนาให้้สงขึ�นกว่า าตรฐานได้้ตา ศัักยภาพข งนักเรียน ในส่วนการวั ล ประเมิิน ลมีีการวั ลประเมิินในหลายมิิติ ไม่่ใ่ การท สอบ เพียงอย่่างเดีียว รว ถึึงให้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5