IPST 50th Anniversary
119 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION นักเรียนมีีโ กาสประเมิินตนเ งด้้วย ระยะแรกข งการพัฒนาและ ปรั ปรุงหลักสูตรรอบนั้้�น สสวท. จัั ทำ าตรฐานการเรียนร้� ตัวชี้้�วั สาระการเรียนร้� ข งกลุ่่�สาระการเรียนร้�วิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์และเทคโนโลยีีสำหรั หลักสูตร แกนกลางการศึึกษาขั�นพื�นฐาน 12 ชั้้�นปี โรงเรียนมี ท าทสำคัญ คืือ มีีิ สระในการ พิ าร า าตรฐานการเรียนร้�ที� สสวท. จัั ทำ เป็นหลักสูตรส านศึึกษาที�เห าะสมกัั บริิ ทข งนักเรียนแต่ละโรงเรียน สำหรั รายวิ าพื�นฐาน ประก ด้้วย คำอธิิ าย รายวิ า หน่วยการเรียนร้� ส่วนรายวิ า เพิ� เติ โรงเรียนต้้องจัั ทำ ลการเรียนร้� แทนตัวชี้้�วัดที่�เพิ� ความลึึกข งเนื� หา ากที�กำหน ไว้ใน าตรฐานการเรียนร้� และจัั ทำหนังสืือเรียนเ ง ครูผู้้�ส น จัั ทำแ นจัั การเรียนร้�ที�เดิิ เรียกว่า แ นการส น เป็นการวางแ นข งครูู่า ะส นอย่่างไร แต่หลักสูตรอิิง าตรฐาน เน้นการจัั การเรียนการส นที�ผู้้�เรียนเป็น สำคัญ จึ งเปลี�ยนเรียกแ นการส นเป็นแ น จัั การเรียนร้�นั�นเ ง ซึ่่�งในควา เป็นจริิง สสวท. ได้้เน้นการจัั การเรียนการส นที� นักเ รียนเป็นสำคั และลงมื ปฏิิบััติ ด้้วยตัวเ งโ ยมีีครูเป็นผู้้�ให้คำแนะนำ ตา แนวสืืบเสาะหาความรู้� การพัฒนาและปรั ปรุงหลักสูตร รอบนี้้�โรงเรียนมีีภารกิ ในการทำหลักสูตร ส านศึึกษา ซึ่่�งเป็นเร่� งใหม่่ที�โรงเรียน ไม่่คุ�นเคย สสวท. จึึงจัั ประุ้ �แ ง ผู้้�บริิหารและ ร ครููท�วประเท เกี�ยวกั าตรฐานการเรียนร้� การจัั ทำหลักสูตร ส านศึึกษา การจัั ทำรายวิ าพื�นฐานและ เพิ� เติ และการจัั การเรียนร้�ให้้ักเรียน พัฒนา ไ ด้้ตา าตร ฐ านกา ร เ รียนร้� การ ำเนินงานเกี�ยวกั หลักสูตรส าน ศึึกษาในระยะต่ าพบปัั หาหลาย ประการจึึงเปลี�ยนกลั าเป็น สสวท. ำเนินการทั�งห
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5