IPST 50th Anniversary
120 50 ปี สสวท. พัฒนาครูตามโครงการต่าง ๆ สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เมื่� การศึึกษาวิทยา าสตร์ข ง ประเทศทั่�วโลกเริ� ให้ควา สนใ และเน้น การพัฒนาการคิดขั้�นสูง คืือ คิดวิิเคราะห์ คิ สร้างสรรค์ คิดวิิ าร า และการเป็น ผู้้�สร้างนวัตกรร โ ยใช้้วิิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีี และสะเต็ ศึึกษา (STEM Education) แนวทางการจัั การศึึกษาได้้เพิ�มจุ เน้นให้ผู้้�เรียนเกิ การเรียนร้�พัฒนาทักษะและส รร นะ แห่ง ตวรรษที� 21สา ารถบููร าการความรู้� วิทยา าสตร์ เทคโนโลยีีกระ วนการทาง วิ วกรร และคณิิต าสตร์ ไปใช้้ในการ เชื่่� โยงและแก้้ั หาในชีีวิิตจริิง การพัฒนาครูภายใต้โครงการต่าง ๆ ที�สำคัั งน้� การพััฒนาครูผู้้�นำการเปลี่่�ยนแป ง การเรียนการสอนวิิทยาศาสตร์ คณิิตศาสตร์ แ ะเทคโนโลยีี โ ยพัฒนาครูประ ำการข ง โรงเรียนต่าง ๆ ที�เป็นครููรุนใหม่่ให้้มีความรู้� ควา สา ารถทั้�งด้้านเนื� หาและการจัั การเรียนร้� โ เ ลข งโครงการน้�ประก ด้้วยครููพ �เล้�ยงทางวิ าการ ซึ่่�งเป็นครููอาวุโส ในโรงเรียนนั�นที�มีีความรู้� ควา สา ารถดีี ทั�งในด้้านเนื� หา และการจัั การเรียนร้� ให้เป็นครููพ �เล้�ยงทางวิ าการ มีีครููรุนใหม่่ ที�สมััครใ เป็นครูผู้้�นำการเปลี�ยนแปลงการ เรียนการส นวิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีี มีีักวิ าการ สสวท. และ า ารย์ใน หาวิทยาลัยเป็นผู้้�เชี่่�ยว า ให้ ความช่ วยเหลืือทางด้้านวิ าการ และการ จัั การเรียนร้� การพัฒนาครูข งโครงการน้� ำเนินการ ร ครูเน้นการจัั การเรียน ร้�ที�พัฒนากระ วนการคิดวิิเคราะห์ แก้ ปั หา การสืืบเสาะหาความรู้� และทำงาน ร่วมกัันในรูปแ การศึึกษา ทเรียน (Lesson Study) การพััฒนาวิิทยากรแกนนำ สสวท. พัฒนาครููท �มีีความรู้�ควา สา าร ด้้าน เนื� หาและการจัั การเรียนร้�ตา แนวทาง สสวท. เพ่� เป็นวิทยากรแกนนำข งสาขา วิ าต่าง ๆ ทั�งวิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีี โ ยครูกลุ่่�ม้� ะได้้รั การ รมที่�เน้นทักษะและกระ วนการ การคิดขั้�นสูง อัันประก ด้้วย การคิ อย่่างมีีวิ าร า การคิ สร้างสรรค์ การคิ เิ งระ และการคิ แก้้ั หา ซึ่่� ง เ ป็นหัว ใ ส ำ คั ข ง ก า รทำ ง าน ใน ตวรรษน้� รวมทั้�งในโลก นาคต วิทยากร
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5