IPST 50th Anniversary

124 50 ปี สสวท. แนวทางพัฒนาครูยุคใหม่ SMT เชื่อมโยงชีวิตจริงคู่กับพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 า ารย์นันทิยา งว่าแนวทาง หนึ�งข งการพัฒนาครููุคใหม่่ สสวท. ควรสนั สนุนให้ครูจัั การเรียนร้�บููร าการ วิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีี (SMT) ที�เชื่่� โยงบริิ ทท้้องถิ่�นและ พัฒนาส รร นะใน ตวรรษที� 21 โ ยให้ ครููท �ง 3 สาขาวิ า คืือ ครููิทยา าสตร์ คณิิต าสตร์ และเทคโนโลยีีทำงานร่วมกััน ด้้วยกระ วนการPLC เลืือกบริิ ทในท้้องถิ่�น กแิ กรร การเรียนร้�และจัั การเรียนร้�ด้้วยกิ กรรมทั้�งในและน ก ห้้องเรียนในท้้องถิ่�นข งตนเ ง กิ กรรมรููปแบบนี้้�เริ� ด้้วยครููจะพา นักเรียนไปทำกิ กรร สำรวจ สัังเกต สัมผั ส ุ น ส านที�ต่าง ๆ ในท้้องถิ่�น หรืือใกล้ โรงเรียน เ่ น สวน ลไม้้ ร่ งั ก ตลา หรืือ นาข้าว ที�เป็นส านการณ์์จริิงว่ามี ะไร เป็นจุุ เด่่น มีีควา สำคัญ มีีคุุณค่่าอย่่างไร ในแต่ละ่ วงเวลาหรืือฤดูู ให้้ักเรียนได้้สังเกต เรียนร้� ทำควา เข้าใจกัั ส านการณ์์ที� า เป็นปั หาหรืือที�ควรพัฒนา ากนั�นให้้คนหาข้้อมููลเพิ� เติ ด้้วย กิ กรรมสืืบค้้นด้้วยเทคโนโลยีี ท � ะนำไปสู่ การระบุุปั หา การคิ หาวิธีแก้้ั หา ซึ่่�งแต่ละคนก็มีีวิธีีท �แตกต่างกัน แล้วจึึง ตัดสิินใ เลืือกแก้้ั หาโ ยมีีเหตุ ล สนั สนุน การอภิิปรายร่วมกัันเพ่�อวิิเคราะห์ แยกปั หาใหญ่่เป็นปั หาย่ ย และวางแ น จัั ลำดัั การทำงานเพ่� แก้้ั หาอย่่าง เป็นระ ากนั �นนักเรียน ะคิ กแ สร้างสรรค์ ลงานนวัตกรร และนำเสน ลงานนวัตกรร ได้้ โ ยมีีครูค ยสนั สนุน และกระตุ�นด้้วยคำ า ให้้ักเรียนสา าร ทำงานได้ นเป็น ลสำเร็จ ค ืือ ม ีี ลงาน นวัตกรรมที่�เพิ� ลค่าพัฒนาุ น เมื่� ครูสา าร กแิ กรร และจัั การเรียนร้�ดัังกล่าวแล้ว ครููจะ วิเคราะห์กิ กรร แต่ละขั�นต นสา าร พัฒนาทักษะใ ข งนักเรียนบ้้าง พฤติกรร ะไรบ้้างที�แส ง กถึึงส รร นะหลัก ที�นักเรียนได้้รั การพัฒนา ากการทำ กิ กรร การจัั การเรียนร้�บููร าการ SMT ที�ครูได้้รั การ รมนี้�ก่ ให้เกิดคุุณค่่า ที�สำคัญ ค ครูสา ารถพััฒนานวัตกรร จัั การเรียนร้�ฐานส รร นะ คุณค่่าต่ นักเรียน คืือ นักเรียนพัฒนาการคิด ทัักษะ และส รร นะใน ตวรรษที� 21 และ สร้างสรรค์ ลงานนวัตกรรม คุุณค่่าตุ่ น คืือ มีีการพัฒนา แก้้ั หาและนวัตกรร ที�เพิ� ลค่าข งสิ�งต่าง ๆ ในุ น

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5