IPST 50th Anniversary

141 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION การค้นพ เด็็กที�มีีคุณลัักษ ะปร า า ทางวิทยา าสตร์ ะนำไปสู่ การพัฒนาและส่งเสริ ให้เป็นนักวิทยา าสตร์ ให้ได้้รั การพัฒนาอย่่างเต็ ตามศั กยภาพ ตา ความถนัั ด และควา สนใจ เพ่� ทำให้พรสวรรค์ในตัวเด็็กที�มีี ปร า า เหล่านั�นยิ�งเพิ�มพููนศัักยภาพอย่่างหลงใหลในความรู้�ที�เรียกว่า เกิ แรงบััน าลใ (passion) ในด้้านวิทยา าสตร์ พร้้อมกัับถููกบ่่ เพาะให้เป็น ผู้้�ต้้องสืืบเสาะหาความรู้�ได้้ด้้วยตนเ ง ากความอ ยากร้� ยากเห็น เป็น ผู้้�ถููกึั ด้้วยกระ วนการวิจััย หร ะใช้้คำว่าเป็นผู้้�มีีจิิตวิ า ควา เป็นนักวิทยา าสตร์ก็ได้้ จึึงเป็นที� าข งโครงการพัฒนาและส่งเสริ ผู้้�มีีควา สา ารถพิิเ ษทางวิทยา าสตร์และเทคโนโลยีี(พสวท.) ากคำ า สำคั 3 ข้้อน้� 1 ทำ�อย่างไร จึงจะทราบว่า ใครมีีปรีีชาญาณ ทางวิทยา าสตร์์ 2 ทำ�อย่างไร จึงจะพััฒนา ศัักยภา ของ ผู้้�มปรีีชาญาณทาง วิทยา าสตร์์ให้้สูงท่�สุด 3 อะไรคือ แนวทางท่� เ าะส ในการ ส่งเสริมผู้้�มีปรีีชาญาณ ทางวิทยา าสตร์์

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5