IPST 50th Anniversary
144 50 ปี สสวท. การพัฒนาเริ�มต้้น ากการนั หนึ�ง แล้วทวีีจำนวนขึ�นเป็น เนกอนัันต์ ทว่าก่ น ะ าถึึงเส้นทางการพัฒนาได้้เราล้วน ต้้อง่ าน นนขรุขระ หล่ หลุ สารพั อุุปสรรคเป็น ทเรียนก่ น ะตั�งหลัก เดิินหน้าได้้ ร.กฤษ พงศ์์ กีรติกร นักวิ าการ แ วหน้าข งไทย นายกสภา หาวิทยาลัย เกษตร าสตร์ อดีีตรัฐ นตรีีช่่วยว่าการ กระทรวงศึึกษาธิการ ตกรร การผู้้�ทรง คุณวุุฒิในค ะกรร การ สสวท. ทุก่ วง เวลาในการทำงานข งท่านได้้มี ท าท สำคั ใน่ วยก่อร่่าง สร้าง และพัฒนาการ ศึึกษาด้้านวิทยา าสตร์ าโ ยตล ได้้นำ เรา งย้้อนกลั ไปคิดว่่า เส้นทางสร้างกำ�ลังคน ทางวิทยาศาสตร์ เราต้้องเข้าใจก่อนว่า วิทยา าสตร์์ไม่่ใช่่วิ าเรียน (subject) โดด ๆ อย่างท่�สอนกันในโรงเรียน วิทยา าสตร์์เป็นองค์ความรู้้ (body of knowledge) ท่�มีีควา เชื่�อ โยง เป็นฐาน การอธิบายธรร าติิ และ ฐานของการสร้างเทคโนโลยี ท่�เป็นขั�นนำ�ความรู้้ไปใช้้ ให้้เกิดประโยชน์์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5