IPST 50th Anniversary
145 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION กระ วนการเป็นเคร่� งมืือที่�นักเรียนและ ประ า นทุกคนเ าไปใช้้ในชีีวิิตประ ำวัน ท่า กลางโลกที�เปลี�ยนไป ทั�งน้�ความรู้�และ สารัต ะมีีการเปลี�ยนแปลง สืืบค้นด้้วย เทคโนโลยีีดิจิิทัลได้้ง่าย ากขึ�น อีีกทั�ง หลากหลาย นถึึงปัุ บััน การศึึกษาไทย ะเน้นการถ่่ายท ความรู้� ากครููสู่ักเรียน ละเลยส่วนกระ วนการ ทำให้ประ า นไทย ขา ส รร นะทางวิทยา าสตร์ (ความรู้� ทักษะ เ ตคติ) หลายอย่่างก็ า เข้าใ แตกต่างกันเ่ น เก่งคณิิต าสตร์คิ เลขได้้เร็ว คิ เลขเก่ง คืือเก่ง operation หาคำต ให้ได้้เร็วถููกต้้องหรืือเก่ง manipulation ซึ่่�งไม่่ใ่ เก่งคณิิต าสตร์คืือ เก่งตรรกะ การ มีีเหตุและ ล คนที�เก่งคณิิต าสตร์แ หา คำต เร็วจึึง า ไม่่ใ่ คนมีีตรรกะ วิทยา าสตร์์จึงเป็นพื้�นฐาน การดำ�รงชีีวิ ของทุกคน ไม่่ใช่่เร่�องของคนเก่งหรืือ นักวิทยา าสตร์์เท่านั�น วิทยา าสตร์์ประกอบด้วย 2 ส่วนหลััก ๆ คือ สารั ถะ หรืือ content กับ กระบวนการ หรืือ process/operation ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5