IPST 50th Anniversary

146 50 ปี สสวท. กระ วนการวิทยา าสตร์เริ�มต้้น ากการ า คำ า หาคำต ไม่่ใ่ ต คำ ามที่�ถููกตั�งเ าไว้แล้ว ที�่ าน าเราทิ�ง กระ วนการ า คำ า ไป เพราะครูเน้น การหาคำตอบ นัั กวิทยา าสตร์ชั้้�นนำ เป็นผู้้�ที�ตั�งคำ า ใหม่่ที�คน า ไม่่เคย า าก่ น าจต้ งคิดวิิธีต คำ า แ ใหม่่ (สร้างทฤษฎีีใหม่่) ใช้้เคร่� งมื แ ใหม่่ (ประดิิษฐ์อุุปกรณ์์และวิธีท ล งใหม่่) ตล นผู้้�ที�ประส ควา สำเร็จสููง ะเป็น ผู้้�ตั�งคำ ามที่�ถููกต้้องก่ นทำงาน เมื่�อพู ถึึง การสร้างและพัฒนากำลังคนด้้านวิทยา าสตร์ จึึงห ายถึึงคนที�ได้้พัฒนาทั�งสารัต ะและ กระ วนการ ทางด้้านยุคสมััยข งการพัฒนา กำลังคนด้้านวิทยา าสตร์ ร.กฤษ พงศ์์ กล่าวถึึง ยุคต่าง ๆ ข งการพัฒนากำลังคน ด้้านวิทยา าสตร์ในประเท ไทยว่า ตั้�งแต่่รั กาลท่� 5 และ 6 แนวคิดการศึึกษาคือเตรีีย คน ไปสู่อาชี ไม่่ใช่่วุฒิบั ร ก่อนสงครา โลกครั�งท่� 2 ระดับประถมหรืือมััธย ศึึกษา ก็ประกอบอาชี ได้ ไม่่ต้้อง ไปถึงระดับ าวิทยาลัย ท่านพาเราย้้อนกลั ไปที�ต้นน้ำ พร้้อมทั้�ง อธิิ ายต่อว่่า หลังสงครา โลกครั�งที� 2 หรืือ ประ า 70 กว่าปีที�่ าน า ประเท ไทย เริ� เส้นทางพัฒนา พ. . 2505 มีีแ นพัฒนา เ รษฐกิจสัังค ฉบัับที่�หนึ�ง มีีการลงทุน เพ่�อพััฒนาประเทศ ทั้�งด้้านโครงสร้างพื�นฐาน สังค เ่ น การศึึกษา การสาธารณสุุข และ โครงสร้างพื�นฐานกายภาพ เ่ น นน ระ ลประทานระ โทรค นาค กำลังคนทาง วิทยา าสตร์ที�ต้้องการคืือ ่างเทคนิคและ วิ วกรไปก่ สร้างและทำระบบ ให้ทำงานได้้ (operation) ด้้วยคนไทย แทนผู้้�เชี่่�ยว า ตะวันตกใช้้เทคโนโลยีตะวันตก ไม่่คิ ะ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่่และอุุปกรณ์์ใหม่่ ข เพียงเท่าทันความรู้�ใหม่่ ได้้ใช้้ข งใหม่่ ากตะวันตก เป็นสภาพที�กล่าวกันว่า “ทันสมััยแต่ไม่่พัฒนา” (Modernization without Development)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5