IPST 50th Anniversary
148 50 ปี สสวท. ท วรรษ 2540 โลกจัั ตาเร่� ง คุ ภาพ ศัักยภาพ และควา สา าร ในการแข่งขัน ประเท ไทยพ ควาิ งว่า รั เ า อุุตส า หก ร ร เ ก่ า ที� ป ร ะ เ ท อุุตสาหกรร ใหม่่ทิ�งแล้ว าิ ตต่ ใน ประเท ไทย เพราะเง่� นไขข งไทยไม่่ เข้้มงว เร่� ง ลพิษและพลังงาน แข่งขัน ในระยะยาวไม่่ได้้ ต้้องมุ่่งหาทางรอดคืือ คุ ภาพ กำลังคน่ างเทคนิคกัั ณฑิิต าก หาวิทยาลัย ไม่่สั บกัั ความต้ งการ ข งอุุตสาหกรรม ประเทุ ตสาหกรร ใหม่่ ที�ไม่่มีีปั หานั�น เพราะพัฒนาอุุตสาหกรร ไปพ (เป็น co-requisite) กับพััฒนา ควา สา าร ในการถ่่ายทอด เทคโนโลยีี การวิจััย การิ ต่ างเทคนิค นักวิจััย เพ่�ุ ตสาหกรร่ างที�กล่าว าแล้ว่ วงท วรรษ 2530-2540 หลัง การขยายตัวสูงทางเ รษฐกิ ระ กา รศึึกษาปรับรููปแบบ ใ ห้้ักศึึกษา มีีประส การณ์์จริิงในอุุตสาหกรร ากขึ�น กลุ่่�มิทยาลัย าชีีวศึึกษามีีโครงการทวิภาคี ที�ทำ านานกว่าสามสิิบปีีและขยาย ก ในวงกว้าง นักศึึกษา หาวิทยาลัยมีีโครงการ สหกิ ศึึกษาและwork-integrated learning ทำงานในอุุตสาหกรร ไม่่ใ่ ฝึกงาน โครงการ ทักษะวิ วกรรมที่�นักศึึกษาบััณฑิิตศึึกษา ทำงานระยะยาวในอุุตสาหกรรม มีี า ารย์ และ learning facilitator ลงทำงานใน อุุตสาหกรร ด้้วย ระ เรียนร่ว การทำงาน ในอุุตสาหกรรมมีีการขยายตัว แต่ช้้า ะเปลี�ยนได้้ต้้องเปลี�ยน โนทัศน์์ เปลี�ยน นโย าย าชีีวศึึกษาและอุุ ศึึกษา ให้ผู้้� สำเร็ การศึึกษามีีควา พร โลก าชีีพ และงาน (work-ready) การปรั เปลี�ยนที�ยังไม่่เกิ ากพอ เร็วพ ถึึงปัุ บัันที�เราเิ ญวิิกฤตCOVID-19 ซึ่่�งต้้องท ทวนกันใหม่่ว่าแนวทาง าชีีวศึึกษา อุุ ศึึกษาที�ต้้อง ส ระหว่างการเรียน นไลน์ นไ์ ที�ส านศึึกษา การฝึกงาน และการทำงานในอุุตสาหกรรม ในสภาพที� ยังมีีการระ า และอุุตสาหกรรมยัังไม่่เปิ เต็มที่� ะเปลี�ยนไปอย่่างไร
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5