IPST 50th Anniversary

149 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ผมมีีควา เห็็นว่าการผลิ และพััฒนากำ�ลังคนวิทยา าสตร์์ ต้้องเปล่�ยนแบบก้าวกระโดดไม่่ใช่่การเปล่�ยน (change) า ปกติิ ประเท้ องการพลิิกโฉ (disrupt) การผลิ และพััฒนากำ�ลังคน ท่�เกิดจากการพลิิกโฉ ทางเทคโนโลยี (technology disruption) อาทิ Automation, AI, Internet of Things (IoT) เข้า าประยุกต์์ในระบบอุ สา กรร การบริการฐานเทคโนโลยีีิจิทัล ระบบเกษ รกรร 4.0 ระบบการแ ทย์และสาธารณสุขพื้�นฐาน จนถึงส รรถนะ กำ�ลังงานใ่ ทางดิจิทัลเทคโนโลยี ในการทำ�งานซำ ��ซ้อน ทำ�งานกระดาษ แทนคน เป็นต้้น กา ริ ตและพัฒนากำลังคน วิทยา าสตร์แบ่่งได้้ส งส่วนหลัก ๆ ส่วน ที�หนึ�งเป็นการิ ตตา ระ การศึึกษา ข งคนวัยเรียน หรืือ Learning Age Group (6-22 ปี) ำนวนประ า 13 ล้านคน ส่วนที�ส งเป็นการพัฒนากำลังงานในตลา แรงงาน (15-60 ปี) มีีประ า 45 ล้านคน ตลอดชีีวิิ ตการทำงาน่ วงยาวกว่า 40 ปี ประเท ไทยลงทุนการิ ตและพัฒนา การศึึกษาตั�งแต่ระดัับพื้�นฐาน า วศึึกษา อุุ ศึึกษา ปีละประ า 7 แสนล้าน าท แต่ใช้้ง ประ า เกืือบทั้�งหั บส่่วน ที�หนึ�งคืือระบบ การศึึกษาข งคนวัยเรียน (6-22 ปี) ผมมีีข้้อั งเกตว่ารัฐลงทุนน้้อย าก กับส่่วนที�ส ง คืือการพัฒนากำลังงาน ในตลา แรงงาน ที�มีีประ า 45 ล้านคน มีีการศึึกษาต่ำ ส รร นะไม่่สูง ควา สา าร ในการแข่งขันต่ำ กว่า 80% ข งกำลังงาน มีีพื�นฐานการศึึกษา (ที�วั ากวุฒิการศึึกษา) ไม่่ถึึง 12 ปี จึึงใ เทคโนโลยีไม่่ได้้ เพราะ เทคโนโลยีเปลี�ยนอย่่างรว เร็ว การพลิกโฉ เทคโนโลยีทำให้คนที�ุ ฒิ ปว . ปวส. ปริ าตรีี ลาสมััยเร็ว

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5