IPST 50th Anniversary
151 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ในส่วนข งการพัฒนากำลังคนที�มีี ศัักยภาพสูงเพ่� เป็นคานงั การพัฒนา ประเทศ ท่่านได้้ให้้ข้้อังเกตว่าประเทศที่�เน้น พัฒนากำลังคนศัักยภาพสูงทางคณิิต าสตร์ นตรีี ศิลปะ กีฬา าทิ เวีย นาม จีีน รัสเซีีย ะเสาะแสวงไปค้นหาผู้้�ที�มีีควา สา าร สสวท. ควรเริ � งานต้้นนำ ��ใน การพััฒนาเด็กศัักยภาพสููง ทำ�ช่่วงชั้�นมััธย ปลาย มีีการสูญเสียก่อนนั�น าก เด็กไทยเพีียง 30 % ท่�เกิด า ได้เรียนต่่อจนจบมััธย ปลาย และเข้าอุด ศึึกษา ส่วนใหญ่่ หลุุดไปในระหว่่างทางของ ระบบการศึึกษา หรืือขาด การพััฒนาเต็็ าั กยภา เด็ก 70% ออกไปเป็นกำ�ลังงาน ท่�ใช้้แรงงานได้ค่าจ้างขั�นต่ำ �� ลอดชีีวิ นอกจากนี�ประเท ควรพััฒนา กำ�ลังคนท่� องกว้าง า หลัักุ ปัญญา (multiple intelligence) ไม่่ใช่่เก่ง เฉ าะด้านวิทยา าสตร์์ คณิ าสตร์์ แต่่เก่งรอบตััว เคยเห็็นตััวอย่างเด็กท่�มีี ควา สา ารถพิิเ ษสูง ในรัสเซีย อิสราเอล สา ารถ ทำ�งานศิิลปะ เล่นดนตรีีได้ดี ร้อง opera aria ไ เราะ พิเ ษเพ่�อพััฒนาตั�งแต่ระดัั ประ ศึึกษา าทิคณิิต าสตร์สา ารถค้้นหาและพัฒนา ตั�งแต่วัยน้� ส่วนวิทยา าสตร์ต้้องการ สารัต ะ จึึงเริ�มพััฒนาในระดััั ธย ศึึกษา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5