IPST 50th Anniversary

179 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION เป้าห ายหลักข งโอลิิมปิิกวิ าการ ไม่่ใ่ เฉพาะต้้องการให้เด็็กไทยที�ไปแข่งขัน แล้วได้้รั เหรีย รางวัลหรืือชื่่� เสียง กลั าอย่่างเดีียว แต่เราต้้องการวัดว่่า าตรฐานการศึึกษาไทยอยู่่ในระดัั ใ เมื่� เทียบกัั นานา าติ ต้้องการ ให้ เยาว นไทยและ า ารย์ได้้มีีโ กาสไปเปิ ประส การณ์์และแลกเปลี�ยนเรียนร้� ทางวิ าการ ได้้เห็นแนวทางการจัั การศึึกษาข งประเทศต่่าง ๆ เพ่� นำกลับม า พัฒนาหลักสูตร การเรียนการส น และ พัฒนาการศึึกษาข งประเท เด็็กโอลิิมปิิกก็เหมื นต้นกล้าที� สสวท. และ มููลนิธิ ส วน. ่วยกันรดน้้ำ พรวนดิิน และใส่ปุ�ยที�คิดว่่าดีีที�สุ เพ่� ให้ เด็็กเหล่าน้�เติ โตเป็นผู้้�ใหญ่่ที�มีีคุ ภาพ และคุ ธรรม มีีส รร นะทางวิ าการสูงขึ�น ดัังนั� น ไม่่ว่า เ ด็็กโอลิิมปิิก ะ ได้้่ าน การคั เลืือกเพ่� เป็นผู้้�แทนประเท หรืือไม่่ แต่เชื่่� แน่ว่าทุกคนล้วนเป็นเยาว นที�ดีีมีี ควา สา าร และมีีศัักยภาพสูง หากได้้รั การสนั สนุนอย่่างจริิงจัังให้พวกเขามีี าชีีพที�เห าะส และท้าทายควา สา ารถ เด็็กโอลิิมปิิกเหล่าน้�ก็ ะเป็นกำลังสำคั ในการขั เคล่� นพัฒนาประเท โ ยเฉพาะ อย่่างยิ�งการพัฒนาด้้านงานวิจััยอุุตสาหกรร เทคโนโลยีีและนวัตกรรมขั้�นสูง ปัจจุ บัันมีีหลายหน่วยงานทั�งภาครัฐ และเ ก นเปิ โ กาสให้เด็็กเก่งเหล่าน้� ได้้เข้าไปทำงาน ซึ่่�งที�่ าน ามีีเด็็กโอลิิมปิิก ที�จบ การศึึกษาทั�งในและต่างประเท าก ายได้้กลั าทำงานเพ่�อพััฒนา ประเท โ ยกระ ายอยู่่ในหลายภาคส่วน หากภาครัฐเห็นควา สำคั ในศัักยภาพข ง เด็็กโอลิิมปิิกเหล่าน้�และให้การสนั สนุน ส่งเสริ พวกเขาอย่่างจริิงจััง ากขึ�น เชื่่�อว่่า เด็็กโอลิิมปิิกเหล่าน้� ะสา าร สร้าง การเปลี�ยนแปลงที�ยิ�งใหญ่่ให้แก่ประเท ไทยใน นาคตได้้อย่่างแน่น น

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5