IPST 50th Anniversary

29 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ด้้านการจัั ก ะ นกา เรีียนรู้้� สส ท. นั เป็็นหน่ ยงานแ กที�นำกา สอน แื เสาะหาค ามรู้้ไ ใช้้กั กา เรีียน กา สอนวิิทยาศาสตร์์ของ ะเทศไทย ตั�งแต่เริ่�มต้นสถาบััน โ ยเน้นกา สอนด้้ ย กา ฏิิบััติท ลอง ให้นักเรีียนเก็ ม ข้อมูลจากการสัังเกตและท ลอง นำมา วิิเค าะห์สร้้างองค์ค ามรู้้�ด้ ยตนเอง มีกา อภิิปร ายก่อนกา ท ลอง ทำกา ท ลองแล้ อภิิปร ายสรุุ หลังกา ท ลอง ส่งเสริิมให้ นักเรีียนเป็็นผู้้� �งคำถาม ซึ่่�งต่อมาแน กา สอนแื เสาะหาค ามรู้้ได้้รัั กา ยอมรัั และถูกนำไ ใช้้อย่างแ่ หลาย สส ท . ไ ด้้ส่ง เ สริิม ให้นำ เ ทค โ น โ ลยี ไ ใช้้ในการจัั กา เรีียนกา สอน มทั�ง พััฒนาก ะ นการจัั กา เรีียนรู้้�รููปแ ต่าง ๆ เช่่น การจัั กา เรีียนรู้้วิิทยาศาสตร์์ าก าน การจัั กา เรีียนรู้้วิิทยาศาสตร์์ มวััย การจัั กา เรีียนรู้้วิิทยาศาสตร์์โลก ทั�ง ะบบ การจัั กา เรีียนรู้้ตามแน ทาง สะเต็มศึกษา เป็็นต้น ด้้านกา พััฒนาครููสส ท.ได้้พััฒนาครูู และบุุคลาก ทางการศึึกษาวิิ าวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื�อง ตั�งแต่เริ่�มแ กในการจััดตั้�งสถาบัันในหลาย รู แบบทั้้�งกา อ มโ ยต งหรืือแ หน้า กา อ มทางไกลผ่าน า เทียม กา อบร มแบบ ออนไลน์ และกา อบร มแบบ ผสมผสาน โ ยกา อ มครููของ สส ท. มี กา ะสานแผนอย่างใกล้ชิิดกัั หน่ ยงาน ต้นสังกั ครูู และยังสร้้างเครืือข่ายกั สถาบััน อุุดมศึกษาและหน่ ยงานอื�น ๆ ที�เกี�ยวข้้อง เพื่�อร่่ มกันจั กา อ ม มทั�งติ ตาม ะเมินผลหลังจากจั กา อ ม โ ย ปััจจุบััน สส ท. มีแ ลต อร์์มและ ะบบ กา อ มครููเป็็นของตนเอง ด้้านการวั ผ ระเมิินผ สส ท. ่ า ถึงแม้จะมีกาั เปลี่�ยนหลักสูตั เปลี่�ยนก ะ นการจัั กา เรีียน กา สอน แต่จะยังไม่สัมฤทธิ�ผลอย่างแท้จริิง ถ้าเครื่�องมือวััดป ะเมินผลยังไม่สอ คล้อง กับสิ่�งที� สส ท. ต้องกา จะพััฒนา ดัังนั�น สส ท. จึงได้้พััฒนาเครื่�องมือวััดป ะเมินผล ที�สอ คล้องกัั ตถ ะสงค์และวิิธีกา การจัั กา เรีียนกา สอนตามหลักสูต โ ย ก่อนหน้านี� สส ท. ได้้ร่่ มมือกับศููนย์ ริิกา ท สอ ทางการศึึกษา (Education Testing Service: ETS) ซึ่่�งมีค ามเชี่�ย าญด้้าน การพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ ในยุคแรก

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5