IPST 50th Anniversary
32 50 ปี สสวท. สสวท. ต้องช่วย ให้ครูสอนเก่งก่อน แล้วเราก็จะได้นักเรียน ที�เก่งตามมา ต้องทำ�ให้ครูรู้้ิธีีสอนที�ไ กระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของเด็ก อย่าสอนแบบท่องจำ� ต้องสอนให้เด็กเกิดแรง รารถนา ที�จะไปค้้นคว้าหาความรู้้้วยตนเองต่อจากการเรียนในห้องเรียน และ สนับสนุนให้เด็กได้ลงมือทดลองทำ�จริง ซึ�งก็คือ กระบวนการเรียนรู้ แบบสืบเสาะนั�นเอง กระบวนการเรียนรู้แบบนี�จริง ๆ แล้วเป็็นหลักการของ การเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ เราก็จะได้ผลลัพธ์์ที�เด็กไทยจะมีกระบวนการคิด ทางวิทยาศาสตร์แบบอัตโนมัติ ทุกวันนี�มีแหล่งความรู้ให้ค้นหามากมาย แค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ก็เข้าถึงแหล่งความรู้อย่างไม่มีขีดจำ�กัด แต่สิ�งที�สำ�คัญคือ ทำ�อย่างไรให้เด็กของเราอยากค้นหาความรู้้่างหาก นี�แหละคือสิ�งที�สำ�คัญ นาวาโทหญิิงยุุพา ตัันติิเจริิ ผู้้ำ�นวยการ สสวท. ในช่วงปีี พ.ศ. 2527-2531
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5