IPST 50th Anniversary
81 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ความฉลาดรู้กับนักเรียนไทย ในการศึกษาวิถีใหม่ สส ท. เป็็นผู้้�ำเนินงานโ แก ม ะเมินสม ถนะนักเรีียนมาต านสากล (Programme for International Student Assessment: PISA) ใน ะเทศไทย โ ย ำเนินงานด้้านกา วิิจัยและให้ข้อมูล เชิิงนโย ายแก่หน่ ยงานที�เกี�ยวข้้อง เพื่�อกา พััฒนาและยก ะดัับคุุณ า การศึึกษาไทย ค ามฉลาดรู้้�มีที�มาจากการที่� PISA ได้้ ะเมินค ามฉลาดรู้้� (Literacy) 3 ด้้าน ได้้แก่ ค ามฉลาดรู้้�ด้้านการอ่่าน (Reading Literacy) ค ามฉลาดรู้้�ด้้านคณิตศาสตร์์ (Mathematical Literacy) และค ามฉลาดรู้้� ด้้านวิิทยาศาสตร์์ (Scientific Literacy) สิ�งที�เห็นชัั เจนจากเรื่�องนี� คือ กา เรีียนรู้้ จำเป็็นต้องั เปลี่�ยนจากเดิิมที�เคย เน้นเนื�อหาวิิ า เป็็นจะต้องเน้นกา สอน เพื่�อพััฒนาให้เด็็กฉลาดรู้้�เพิ่�มขึ�น และเพิ่�ม สม ถนะของผู้เรีียนมากกว่่าการมุ่�งเน้น ให้เด็็กมีค ามรู้้เพีียงอย่างเดีีย เ าะ ค ามฉลาดรู้้�เป็็นสิ�งที�จำเป็็นสำหรัั คน ไทยที�คี ไว้้เป็็นทักษะพื้�น านในสังคม ยุคดิิจิทัลเพื่�อ องรัั ศต ษที� 21 สส ท. จึงม่�งให้นักเรีียนมีค ามสามา ถในกา เชื่�อมโยงค ามรู้้� แนวคิิ ทางวิิทยาศาสตร์์ และคณิตศาสตร์์ เพื่�อวิิเค าะห์สถานการณ์์ หรืือปััญหา หาคำตอ แส งเหตุผล หรืือ ลงข้อสรุุ ได้้อย่างมีวิิจา ณญาณ รว มถึง สามา ถสื�อสา ได้้อย่างเหมาะสมผ่าน กา ำเนินโค งการต่่าง ๆ ที�ส่งเสริิมให้ นักเรีียนเกิ ค ามฉลาดรู้้�ด้้านวิิทยาศาสตร์์ และคณิตศาสตร์์ในโ งเรีียน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5