IPST 50th Anniversary

82 50 ปี สสวท. เช่่นเดีียวกัั การจัั กา เ รีียน กา สอน ซึ่่�ง กติจะต้องเริ่�มด้้ ยการจัั ทำ แผนกา สอนว่่าจะจั กา เรีียนกา สอน เรื่�องนั�น ๆ อย่างไ จะใช้้สื�ออะไ ในการจัั กา เรีียนกา สอน นักเรีียนจึงจะเกิ กา เรีียนรู้้ตามที�คา หวััง ในขณะเดีียวกัันก็ ต้อง างแผน้ อมไ้ ยว่่า จะมีวิิธีกาั และ ะเมินผลอย่างไรจึึงจะท า่ า นักเรีียนได้้เกิ กา เรีียนรู้้ตามที�คา หวัังแล้ว กาั และกา ะเมินผลจึงแท กอย่�ใน การจัั กา เรีียนกา สอนทุก ๆ คา เรีียน กาั และ ะเมินผลจึงไม่ใช่่เป็็นเรื่�อง ของกา ออกข้อสอ มาใช้้สอ กลาง าค และ ลาย าคเท่านั�น แท้จริิงแล้ เครื่�องมือที�ใช้้ในกาั และ ะเมินผลยังมีวิิธีการที่�หลากหลาย ที�สามา ถนำมาใช้้ในกาั และ ะเมินผล ไม่ว่าเราจะทำ�กิจกรรมใด ๆ การวัดและการ ระเมินผล จะเ็ นส่วนหนึ่งเสมอ เมื่อเราวางแผนว่าจะทำ�ภารกิจ ที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุผล ตามที่ตั้งไว้ได้อย่างไร เราก็ต้องวางแผนพร้อม ไ ด้วยว่า แล้วจะมีวิี การ วัดและ ระเมินผลอย่างไร จึงจะทราบว่าการดำ�เนินงานนั้น บรรลุผลตามที่ตั้งไว้ ไม่ใช่ ทำ�ไ แล้วจึงค่อยมาคิดหา วิี การวัดและ ระเมินผล ภายหลัง ทัศนะต่อการวัด และประเมินผลของ สสวท. ด .ธงั ิวปี า ผู้อำ�นวยการ สสวท. ในช่วงี พ.ศ. 2540-2544 กล่าวพร้อมทั้งอิ บายต่อว่า

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5