IPST 50th Anniversary
83 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION ได้้ สิ�งที�ครููจะต้องคิดก็็คือจะใช้้เครื่�องมือ อะไ มาวัั และ ะเมินผลกา เรีียนรู้้ ของนักเรีียนจึงจะเหมาะสม เช่่นถ้าเ า จะวัั สม ถนะของนักเรีียนด้้าน นตรีี ก็คงต้องวัั้ ยกา สอ าค ฏิิบััติ หรืือ วิิ าศิล ะก็คงต้องใช้้วิิธีต จผลงาน ที�นักเรีียนทำ เป็็นต้น นอกจากนี�กาั และ ะเมินผลยังสามา ถทำได้้ด้้ ย การสััม าษณ์การสัังเกต ฤติก มกา สอ ากเปล่่า หรืือการป ะเมินจากผลงานที� นักเรีียนทำ เป็็นต้น ถ้าเี ย เทียบกัั กา ท ลองทาง วิิทยาศาสตร์์จะเห็นได้้ว่่า กิจก มกา เรีียน กา สอนเป็็น “ตั แ้ น” ส่ นผลกาั และกา ะเมินผลเป็็น “ตั แ ตาม” จั กา เรีียนกา สอนอย่างไ้ ยวััตถ ะสงค์ เป้้าหมายอย่างไรก็็ต้องสร้้างเครื่�องมือ สอั ให้สอ คล้องกัั ตถ ะสงค์และ เป้้าหมายนั�น แต่ทุกวัันนี�เ ามักจะเอาเรื่�องการวั และ ะเมินผลมาเป็็นตั แ้ นครููมัก จะเข้าไ่ าข้อสอ O-NET ข้อสอ เข้า มหาวิิทยาลัย หรืือข้อสอ GAT PAT สอ วัั อะไรกัันบ้้าง ลักษณะข้อสอ เป็็นอย่างไร แล้วจึึงออกแ การจัั กา เรีียนกา สอน เ พื่� อ ใ ห้นัก เ รีียนสามา ถทำข้อสอ เหล่านั�นได้้ ครููจำน นไม่น้อยอาจละเลย การจััดกิิจกรร มกา เรีียนกา สอนเพื่�อพััฒนา ศักย า และคุณลักษณะตามอุุดมการณ์์ และเป้้าหมายของกา พััฒนานักเรีียน ตามที�กำหน ในหลักสูต และหากเป็็นเช่่นนั�นเ าน่าจะใช้้ ก ะ นกาั และ ะเมินผลเป็็นแ ง กดดั นหรืือเป็็นตัวขัั เคลื�อนให้มีการจัั กิจก มกา เรีียนกา สอนตามอุุดมการณ์์ ที�ค จะเป็็นที�กำหน ไว้้ในหลักสูต โ ย กา สร้้างข้อสอ ไม่ว่่าจะเป็็นข้อสอ O-NET ข้อสอ เข้ามหาวิิทยาลัย หรืือ ข้อสอ GAT PAT ฯลฯ ที�วัั ก ะ นการคิิด กา วิิเค าะห์ วัั สม ถนะต่าง ๆ ตามที� กำหน ไว้้ในหลักสูต เพื่�อให้ครููศึกษา แนวข้้อสอ แล้ นำไ ออกแ กา สอน ให้นักเรีียนสามา ถทำข้อสอ เหล่านั�นได้้ .ธงชััย กล่าวต่่อไ่ า ที�ผ่านมา สส ท. ยายามสนั สนุนให้ครููวัั และ ะเมินทักษะและค ามสามา ถในกา ทำ ฏิิบััติกา ของนักเรีียนหรืือกา สอ าค ฏิิบััติ โ ยกา สร้้างแั งเกต ฤติก ม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5