IPST 50th Anniversary

84 50 ปี สสวท. ะเทศไทยเมื�อ ะมาณ 40-50 ปีีมานี� และได้้มีกา โน้มน้า ให้ครููเห็นข้อดีีของ ข้อสอ แ เลือกตอ แต่ สส ท. ยายาม สนั สนุนให้ครููใช้้ข้อสอบทั้�ง 2 แ ทั�งเลือกตอ และเขียนตอ เข้าใจว่่าข้อสอ แบบ เลือกตอ เ านำเข้าจากสหรัั อเมริิกา ขณะนี�ในสหรัั อเมริิกาเองก็เปลี่�ยนแ ลง ไ มาก จึงอยากให้ สส ท. ศึกษาว่่า สหรัั อเมริิกาที�เป็็นต้นฉบัั ของกา ใช้้ ข้อสอ แบบ เลือกตอบ ย ัังคงใช้้ข้อสอ แบบนี้้�อย่�มากน้อยเพีียงใ และข้อสอ ของปร ะเทศต่าง ๆ มีลักษณะเป็็นอย่างไร ในขณะเดีียวกััน อยากให้ สส ท. มข้อสอ กลาง าคและ ลาย าค วิิ า วิิทย า ศ า สต ร์์ แ ล ะ คณิตศ า สต ร์์ ทุก ะดัับชั้้�นที�ใช้้ในโ งเรีียนต่างๆมาวิิเค าะห์ ว่่ามีจุุดดีีจุุดด้้อยอย่างไร ม ีีค ามต ง มีค ามน่าเชื่�อถือมากน้อยเพีียงใ และ สามา ถวัั ได้้ต งตามวััตถุุป ะสงค์ ที�ต้องกา หรืือไม่ ไม่ใช่่เพื่�อการจัับผิิ แต่ เพื่�อกา พััฒนา ข้อสอบที่�ใช้้กันอย่�ในโ งเรีียนใน ปััจจุบัันมากกว่่าร้้อยละ 80 น่าจะยังเป็็น ให้ครููสังเกตและบัันทึก ฤติก มของ นักเรีียนขณะทำกา ฏิิบััติท ลอง หรืือ กา สอ าค ฏิิบััติ อีกวิิธีหนึ�งที� สส ท. ยายามแนะนำ ครููคือกา สร้้างโจทย์หรืือปััญหา ้อมกั จัดว างอุุปกรณ์์หรืือเครื่�องมือต่าง ๆ ตาม ค ามเหมาะสมไว้้ นโต๊ะ แล้ ให้นักเรีียน หาคำตอ โ ยกา ออกแ และ ำเนิน กา ท ลองด้้ ยตนเอง โ ยใช้้เครื่�องมือ และอุุปกรณ์์ที� างไว้้ให้ดัังกล่า แต่วิิธีกา ดัังกล่าวนี้�กลั ไม่แ่ หลาย อาจเนื�องจาก มีข้อจำกั หลาย ะการ ท ั้�งเรื่�องเ ลา ที�ต้องมีเ ลามาก อ ต้องจั เตรีียมและใช้้ เครื่�องมือหลายอย่าง และจำน นนักเรีียน ต่อห้องที�มีมาก .ธงชััย ยังได้้เล่าต่อไ่ า ก่อน ปีี .ศ. 2500 ในสมัยที�ท่านเป็็นนักเรีียน มี แต่กา สอบที่�ผู้สอบต้้องเขียนคำตอ แส ง วิิธีคิ แส งวิิธีทำ เท่านั�น ไม่มีข้อสอ แ เลือกตอ กา จะจบชั้้�น ะถมศึกษา ปีีที� 4 ก็ต้องสอบข้้อสอบที่�ออกโ ยอำเ อ นักเรีียนทั�งอำเ อใช้้ข้อสอ เดีียวกััน ข้อสอ แ เลือกตอ เพิ่� ง เข้ามาใน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5