IPST 50th Anniversary
86 50 ปี สสวท. ความร่วมมือเพื่อเปลี่ยนแปลง ระบบการวัดและประเมินผล การศึกษาไทย ศาสต าจารย์์ .บััณฑิิตเอื�ออา์ ะธานที� ะชุุมอธิกา ดีีแห่ง ะเทศไทย (ท อ.) กล่าวถึึงค ามร่่ มมือในการจัั ทำ ข้อสอ TCAS ายวิิ าวิิทยาศาสตร์์และ คณิตศาสตร์์ว่่า สิ�งสำคัญที�อยากเห็นก็คือ นักเรีียนมีสม ถนะที�ดีีขึ�นโ ยเฉ าะ ในเรื่�องของสม ถนะในการคิิ วิิเค าะห์ และสม ถนะในกา นำค ามรู้้ไ ใช้้งาน และอย่างที�ท าบกัันว่่า สส ท. เป็็นผู้้� � ออกแ หลักสูต กา เรีียนรู้้�ท �งวิิทยาศาสตร์์ และคณิตศาสตร์์พื้�น านที�นักเรีียนทั�ง ะ ของเ าต้องเรีียนรู้้� ดังนั�น เป้้าหมายต่าง ๆ ตลอ จนกา ะเมินค ามสามา ถ ในกา เ รีียนรู้้และผลกา เ รีียนรู้้ของ นักเรีียนสส ท. ก็เป็็นผู้้� �รู้้ดีีที�สุุด จึงนำมาซึ่่�ง ค ามร่่ มมือและสนั สนุนให้ สส ท. เป็็นผู้ออกข้อสอ และทำกา ท สอ นักเรีียนในการศึึกษาขั�นพื้�น านของ ะเทศไทย ส่ น สส ท. ก็ค สร้้างข้อสอ แน PISA ายวิิ าวิิทยาศาสตร์์และคณิตศาสตร์์ ทุ ก ะ ดัั บช ั้้� น เ ป็็ น ธ น า ค า รข ้้ อ ส อ บ เป็็นต้นแ ให้เขตพื้�นที�ใช้้สร้้างเพิ่�มเติม เพื่�อใช้้ในโ งเรีียนในเขตพื้�นที�ของตนเอง ต่อไ ท้ายสุุด .ธงชััย ากให้ สส ท. พิิจา ณาศึกษาเรื่�องของกา เลื�อนชั้�น เช่่น จาก .1 ขึ�น .2 จาก .2 ขึ�น .3 หรืือ จาก ม.1 ขึ�น ม.2 ฯลฯ ซึ่่�ง ะ ของเ าใน ปััจจุบัันคล้าย ๆ เป็็นกา เลื�อนชั้�นอัตโนมัติ ไม่มีกา ำชั้�น มถึงการศึึกษากา จ ช่่ งชั้�น เช่่น จบชั้้�น .6 ชั้�น ม.3 ชั้�น ม.6 ซึ่่�งปััจจุบัันยังเป็็นอำนาจของโ งเรีียน ในกา ริิหารจัั กา เรื่�องนี� คึ กษาว่่า ะเทศอื�น ๆ เขามีวิิธีกา อย่างไ ใค เป็็น ผู้้ัดสิิน มีจุุดดีีจุุดเด่่นอย่างไร ถึึงเ ลาแล้ ที�เ าต้องมาศึกษาและท ท นเรื่�องเหล่านี� อย่างจริิงจังว่่าควร จะทำอย่างไร จึึงจะเหมาะ กั ริิ ทของโลกยุคปััจจุบััน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5