IPST 50th Anniversary
87 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION จากผลการดำ�เนินงานดังกล่าว เสียงตอบรับที่ ท อ. ได้รับคือ ดีมาก เนื่องจากว่าเราเน้น การคิดวิเคราะห์ ไม่เน้นท่องจำ� ในข้อสอบมีข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ นักเรียนก็ทำ�การคิดวิเคราะห์ ตามโจทย์ที่กำ�หนด ซึ่งไม่จำ�เ็ น ต้องไ หาทางลัดหรือท่องสูตร หรือเทคนิคอะไรเลย เทียบกับ การสอบ TCAS แต่เดิม ซึ่งยากมาก นักเรียนต้องจำ� เทคนิคในการแก้ั ญหาต่าง ๆ หลายอย่าง จากการที่� ท อ. และ สส ท. ได้้ั เปลี่�ยน ข้อสอ โ ยเริ่�มจาก TCAS ะจำปีี 2564 ่ าข้อสอบที่� สะท้อนถึ งหลักกา ในการคิิ เชิิงวิิเค าะห์ได้้ส่งผลให้ครููผู้สอน ในห้องเรีียนั เปลี่�ยนแน ทางจากเดิิม ที�สอนลูกเล่น เทคนิค ในกา แก้โจทย์เป็็น กา สอนโ ยม่�งสม ถนะ (competency) เน้นเรื่�องการคิิ วิิเค าะห์ ซึ่่�งจะเป็็นพื้�น าน ของคนในปร ะเทศที�จะนำไปสู่�กา สร้้างคน ที�มีค ามสามา ถในกา แข่งขันต่อไ ใน อนาคต มีคุณสมบััติของคนในศต ษใหม่ ที� สังคมโลกต้องกา และในอนาคต นักเรีียนไทยที�สำเร็็จการศึึกษาแล้วก็็จะมี คุณ า มากขึ�น ซึ่่�งต้องยอมรัั ค ามจริิงว่่า ปััจจุบัันมีกาั และ ะเมินผลหลายอย่าง ที�ผลออกมาชี้�ให้เห็นว่่าสม ถนะของ นักเรีียนไทยอาจจะด้้อยลงหรืือเมื�อเทีย ศาส าจา์ ด .บั ฑิ เอื้ออาภ์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5