IPST 50th Anniversary

91 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION .ี าญ เล่าว่่า หากเ ามอง ย้อนกลั ไปตั้�งแต่เริ่�มก่อตั�งสถาบััน กาั และ ะเมินผลเพื่�อสะท้อนมาต าน กา รศึึกษา ไ ทยก็ ไ ด้้อย่� ค่� กั สส ท . มาโ ยตลอ เพีียงแต่ยังไม่ได้้แยกออกมา เป็็นสาขาอย่างที�เป็็นอย่�ในปััจจุบัันเท่านั�น แต่กาั และปร ะเมินผลในตอนนั�น จะแท กอย่�ในทุกสาขาของ สส ท. แต่ละสาขาจะทำหน้าที�ตั�งแต่ ออกแ วิิธีกา เรีียนกา สอนกำหน เนื�อหา มาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เกิดขึ้นได้อย่างไร สา ะ และวิิธีการป ะเมินผลเสร็็จสรร ทุกขั�นตอนและมีชื่�อเรีียกเล่นๆกันในสส ท. ว่่า Small E (Small Evaluation) คือทำ หน้าที�ตั�งแต่ต้น ไ จนถึงกา ออกข้อสอบ แต่ลักษณะของข้อสอ ในสมัยนั�นเน้นที� ผลสัมฤทธิ�ในแต่ละวิิ า (achievement) นอกจากนี� สส ท. ยังร่่ มมือในกา เข้าสอ ร่่ มกั องค์ก นานา าติ และทำมาตลอ ทั�งโค งกา FISS, SIMS และ TIMSS แต่กา ะเมิน ายใน ะเทศเ ากลั ด .ปี า เด ศี

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5