IPST 50th Anniversary

92 50 ปี สสวท. จากอดีีตที�ผ่านมาจุุดแข็งของ มาต านการศึึกษาของ ะเทศไทยที�ดูู จะก้า หน้ากว่่า ะเทศอื�นๆก็คือการจัั ทำ เอกสา แต่ในทาง ฏิิบััติเ ายังทำได้้ไม่ดีีนัก และยังมีสิ�งที�ยังต้องพััฒนาอีกมาก ซึ่่�งดููได้้ จากผลกา สอ PISA ที�เ า่ าเด็็กไทย เ ามีค ามก้า หน้าเมื�อเทียบกัับรุ่่�นก่อน ๆ แต่หากเทียบกัั ะเทศอื�น ๆ เ ายังคงช้้า กว่่าเขาอย่� ซึ่่�งสะท้อนให้เห็นว่่าเ ายังเน้นที� จุดแข็งของมาตรฐานการศึกษา ประเทศไทยอยู่ตรงไหน โ งเรีียนสามา ถจั การศึึกษาได้้ต งตาม ริิ ทของตนเอง ายใต้มาต านเดีียวกััน ะเทศไทยจึงได้้ั งและเปลี่�ยน จากกา ใช้้หลักสูต เดิิมมาเป็็นหลักสูต อิงมาต านจนถึงปััจจุบััน และในส่ นของ สส ท. ก็ได้้กำหน มาต านไว้้ในทุกๆ เรื่�อง ที�เกี�ยวข้้องกั การจัั การศึึกษาวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และเทคโนโลยี เช่่น มาต าน ห้อง ฏิิบััติการ มาตรฐ านการวั และ ะเมินผล มาต านกา เรีียนกา สอน เป็็นต้น ส่ นมาต านหลักสูต เป็็นส่ นที� ส่งให้ก ะท งศึกษาธิกา เพื่�อ ะกาศใช้้ เป็็นมาต านหลักสูต กลางของ ะเทศ ไม่ได้้ทำอย่างจริิงจังและไม่มีหน่ ยงาน ที�รัับผิิ อ โ ยต ง แต่ ายหลังจากที� คณะ ฏิิวััติมีคำสั�งออกมาเป็็น ะ า บััญญัติเกี�ยวกัั หน่ ยงานของรััฐที่�ไม่ใช่่ า กา และไม่ใช่่รัั วิิสาหกิจ ได้้มีเนื�อหา เกี�ยวกัั กา ะเมินมาต านการศึึกษา อย่�ด้้ ยสส ท. จึงได้้สนองนโย ายโ ยการตั้�ง สำนักมาต านการศึึกษาวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และเทคโนโลยี ที�ดููแลทั�งเรื่�อง ของมาตรฐ านการศึึกษาและการวั และ ะเมินผล และต่อมาก็ได้้แยกออกมาเป็็น อีกสาขาหนึ�ง คือ สาขา ะเมินมาต าน ตามที�กำหน ไว้้ใน ะ า บััญญัติ สส ท. เพื่�อพััฒนาเครื่�องมือวัั และ ะเมินผล โ ยต ง .ี าญ ได้้อธิ ายต่อว่่า เดิิมที ปร ะเทศไทยมีหลักสูตรที่�ค อ คลุมเนื�อหา สา ะ วิิธีกา เรีียนกา สอน กาั และ ะเมินผล มถึง ริิ ทที�เกี�ยวข้้องต่าง ๆ เบ็็ เสร็็จในเล่มเดีียว ต ่่อมาได้้มีพิิจา ณา และพบว่่ าหลักสูต แบบนี้้�ไม่ยื หย่�น ต่อกา เรีียนของนักเรีียนทั�ง ะเทศ เ าจึงได้้ ศึกษาว่่าต่าง ะเทศทำอย่างไ และ่ า อเมริิกาได้้ั จากหลักสูต เดิิมแบบที่่�เ า ก็ใช้้มาตลอ เป็็นหลักสูตรอิิงมาต าน ที�ทำให้ทุกส่ นทุกองค์ ะกอ กว้้างข างขึ�น

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5