IPST 50th Anniversary

96 50 ปี สสวท. พบว่าแนวทางในการ ดำ�เนินการตามกฎกระทรวงฯ ปีี พ.ศ. 2553 นั�นไม่สอดคล้อง กับหลักการ ระกันคุณภาพ การศึกษา ผลที�เกิดขึ�นมาก็คือ การ ระกันคุณภาพการศึกษา ทั�งภายนอกและภายในไม่มี ความสัมพันธ์์กัน ซำ ��ซ้อนกัน คลาดเคลื�อนจากการ ฏิิบัติ ไม่สะท้อนความเป็็นจริง เป็็นการสร้างภาระแก่ สถานศึกษา บุคลากร ในสถานศึกษา หน่วยงาน ต้นสังกัด หน่วยงานที�กำ�กับ ดูแล และหน่วยงานภายนอก เกินความจำ�เป็็น สมควร ปรัับปรุุงเพื�อให้มีกลไก การ ฏิิบัติที�เอื�อต่อ การดำ�เนินงาน ระกันคุณภาพ การศึกษา และเกิด ระสิทธิิภาพ ในการพัฒนาคุณภาพ ของการศึกษา มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา เป็นเรื่องง่ายหรือยาก .พิิศาล อธิ ายต่อว่่า กา จะ หรืือเขียนอธิ ายในเรื่�องเกี�ยวกัั มาต าน และคุณ า การศึึกษาว่่าในแต่ละยุค แต่ละสมัยเป็็นอย่างไ และมีพััฒนากา อย่างไ้ าง ไม่ใช่่เรื่�องง่าย เนื�องจาก ต้องศึกษาวิิเค าะห์อย่าง อ คอบก่่อน จะถ่ายทอ ออกมา เนื�องจากมีสิ�งที�ต้อง พิิจา ณาหลายอย่าง ตั อย่างเช่่น เรื่�องของ กา ะกันคุณ า การศึึกษาที�ออกโ ย ก ะท งศึกษาธิกา เป็็นกฎก ะท งฯ ปีี .ศ. 2561 ใน ทเฉ าะกาลส่ นหนึ�งว่่า

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5