IPST 50th Anniversary

97 ReDESIGNING FUTURE EDUCATION และหากเ าย้อนกลั ไปดููกฎ ก ะท งฯ ที�ออกในปีี .ศ. 2553 ก็จะ ข้อ ก่ องของกา ะกันคุณ า การศึึกษาที�ออกมาในปีี/ครั้�งก่อนหน้า เช่่นเดีียวกััน ซึ่่�งชี้�ให้เห็นว่่าการจัั การศึึกษา นอกจากจะเป็็นเรื่�องใหญ่แล้วยัังเป็็น เรื่�องยากอีกด้้ ย อีก ะกา หนึ�งที�เ าต้อง พิิจา ณาก็คือ ะยะเ ลาของการจัั การศึึกษาซึ่่�งกว่่าจะรู้้เรื่�อง กว่่าจะสรุ ผล ได้้ใช้้เ ลาค่อนข้างมาก ยกตั อย่าง ะดัั ชั้�น ะถมศึกษาก็ต้องใช้้เ ลาถึง 6 ปีี จึงจะเห็น าพว่ ามีคุณ า เพีียงใด หรืือ แม้แต่ตั กฎก ะท งศึกษาธิกา เองก็ เช่่นเดีียวกัันที�ต้องใช้้เ ลาเตรีียมกา ในกาั งล่ งหน้าอย่างน้อย 2 ปีี เป็็นต้น แม้แต่ สส ท. ที�มี ท าทเกี�ยวกัั การจัั กา เรีียนกา สอนวิิทยาศาสตร์์ คณิตศาสตร์์ และเทคโนโลยีของ ะเทศ ซึ่่�งก็เป็็นเรื่�องที�ใหญ่มากเช่่นกัน เนื�องจาก เกี�ยวข้้องกั เรื่�องหรืือส่ นต่าง ๆ หลายเรื่�อง และเรื่�องหรืือส่ นต่าง ๆ เหล่านี�ก็คือ สิ�งที�สำคัญที�จะต้องทำค ามเข้าใจก่อน เพื่�อเป็็นเครื่�องมือหรืือแผนที�นำทางใน การจัั กา เรีียนกา สอน ดัังแส งใน โมเ ลกา ะเมินผลและพััฒนาการจัั การศึึกษาที�เรีียกว่่า CIPP Model พััฒนา โ ย Daniel Stufflebeam และคณะ มี ายละเอีย อสังเขั งนี� C I P P Model Context Input Process Product

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5